Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Tìm hiểu đau dây thần kinh khớp gối

Khớp gối là cơ quan chức năng hoạt động nhiều nhất trên cơ thể, vị trí của nó ở phần tiếp giáp giữa cơ đùi và cơ cẳng chân nên rất dễ bị viêm nhiễm, thoái hóa. Căn bệnh đau khớp gối đã làm rối loạn hàng loạt những người cao tuổi ở nước ta, tuy nhiên hiện nay căn bệnh đau dây thần kinh khớp gối đang trẻ hóa ở mức đáng báo động.

Có rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến tình trạng đau khớp đầu gối của các bạn trẻ. Có thể kể đến một vài các nguyên nhân làm tăng tình trạng các cơn đau như:

Chấn thương ( tác động ngoại vi): có thể do bị ngã, bị trật khớp,…do khớp gối là bộ phận rất nhạy cảm, nó chịu lực cho cả cơ thể chỉ cần một chấn thương nhẹ cũng dễ dàng gây ra ảnh hưởng đến dây chằng, sụn, khớp gân, dịch quanh đầu gối từ đó gây ra các cơn đau nhức cho người bệnh.

Tính chất công việc: Những người thường phải đứng nhiều, ngồi lâu, phải mang giày cao gót thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh đau đầu gối khá là cao. Bởi khi đứng, ngồi quá lâu cơ đầu gối không được hoạt động, xương bị giãn nở mà không được đàn hồi, đặc biệt là người phải đi giày cao gót thường xuyên cũng làm căng cơ đầu gối nên rất dễ bị đau.

Lười vận động: các vận động viên thể thao chuyên nghiệp rất dễ bị đau khớp gối bởi họ thường hay bị gặp phải các chấn thương trong quá trình luyện tập. Nhưng những người lười vận động ngồi ì một chỗ cũng có khả năng cao mắc bệnh bởi hệ xương khớp lỏng lẻo, đàn hồi kém.

Thừa cân, béo phì: thừa cân, béo phì luôn là nguyên nhân cho hàng tá các thứ bệnh liên quan đến lục phủ ngũ tạng và liên quan đến bệnh xương khớp cụ thể là bệnh đau dây thần kinh khớp gối thì cũng không là ngoại lệ. Theo nghiên cứu cho hay, cứ tăng 0,45kg, khi đi khớp gối sẽ phải chịu thêm 1,5kg và khi chạy trọng lượng đè lên sẽ là 4,5 kg. Vì thế người nào bị thừa cân béo phì dễ mắc bệnh đau khớp gối hơn người khác.

Ngoài ra theo các chuyên gia y học đã chứng minh thì nguyên nhân các chị em khi mang thai tỉ lệ đau đầu gối cũng rất cao là do tăng trọng lượng cơ thể quá nhiều và thay đổi nội tiết tố.

Tìm hiểu đau dây thần kinh khớp gối
Tìm hiểu đau dây thần kinh khớp gối 


Qua kết quả chứng minh lâm sàng ở người độ tuổi từ 50 trở lên thì bệnh đau đầu gối chủ yếu là do nguyên nhân thoái hóa xương, cơ thể lão hóa, thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt là thiếu vitamin D….Khi cơ thể con người càng về già thì mọi cơ quan trong cơ thể đều bị hoạt động chậm lại: như mắt, tai, tay, chân…nhưng tốc độ lão hóa xương lại tăng cao, do hoạt động chuyển hóa dinh dưỡng và năng lượng của cơ thể bị chậm lại.

Người già thường bị đau đầu gối nhiều hơn và cơ hội phục hồi và chữa trị dứt điểm bệnh này là không cao. Do lượng canxi trong xương bị thấp đi, các khớp hoạt động cũng bị giòn hơn nên dễ bị tổn thương dù chỉ là chấn động nhẹ hoặc không có chấn động gây ra thì nó cũng tự mình lão hóa mà gây tổn thương.

Có rất nhiều cách mà bạn có thể làm để giảm thiểu tình trạng đau nhức đầu gối cho dù đó là chấn thương do va chạm hay do đau dây thần kinh tọa, hoặc do bệnh viêm khớp gây ra:

Không nghỉ ngơi quá nhiều: nghỉ ngơi quá nhiều có thể làm suy yếu phần cơ bắp của cơ thể, từ đó có thể khiến cơn đau khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Tập thể dục: Thể dục không chỉ là tăng cường thể lực mà đó cũng là cách tăng cường trí lực, giảm stress sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc. Bạn nên tăng cường tập luyện các môn thể thao tốt cho hệ xương khớp như như bơi lội, đi xe đạp, chạy bộ.

Kiểm soát cân nặng cơ thể: Tình trạng thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh xương khớp, tim mạch…hãy tự biết cân bằng năng lượng và duy trì cân nặng hợp lý.
Nên sử dụng gậy hoặc nạng: Khi bạn có dấu hiệu đầu gối bị đau nhức ảnh hưởng đến khả năng đi lại của bạn thì hãy nên nằm nghỉ ngơi hoặc sử dụng nạng, gậy để đi lại, giảm trọng lượng cơ thể dồn xuống khớp đầu gối vì nó đang bị tổn thương. Nếu cứ tiếp tục cố ý tác động lên nó thì rất dễ gây hậu quả không đáng có cho người bệnh.

Châm cứu: khi bệnh nhân thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau đầu gối thì châm cứu là một hình thức điều trị bệnh trong y học cổ truyền rất hiệu quả trong việc giảm thiểu cơn đau.

Bệnh đau dây thần kinh đầu gối một phần nguyên nhân cũng ảnh hưởng từ bệnh đau dây thần kinh tọa. Nếu bệnh nhân từng có tiền sử bị đau thần kinh tọa thì nên thận trọng khi bị đau đầu gối. Cần kết hợp các phương pháp điều trị và luyện tập thích hợp để loại bỏ các cơn đau từ căn nguyên của bệnh, giúp người bệnh không còn bị tái phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét